Site icon Nam khoa Bắc Việt

Bệnh u nang mào tinh hoàn ở nam giới

U nang mào tinh hoàn là một trong những bệnh ngoại khoa thường gặp ở nam giới. đây không phải là bệnh nan y nhưng nếu không phát hiện và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và hạnh phúc gia đình của nam giới sau này. Vì vậy, nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của phái mạnh, tốt nhất các bạn nên tìm hiểu để có những hiểu biết về căn bệnh này để có biện pháp hỗ trợ điều trị thích hợp nếu không may mắc phải.

U nang mào tinh hoàn là gì?

Theo bác sĩ chuyên ngoại khoa Phòng khám đa khoa Bắc Việt, bệnh u nang mào tinh hoàn là bệnh lành tính không phải là bệnh nan y. Tuy là loại bệnh hiếm gặp nhưng hỗ trợ điều trị tương đối dễ dàng (trong trường hợp bệnh nhẹ, có thể dùng thuốc để hỗ trợ điều trị nhưng nếu khối u to thì phải tiểu phẫu mới có thể dứt bệnh). 

Nguyên nhân gây nên u nang mào tinh hoàn

– Xoắn tinh hoàn: Khi bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân thường tự phát hiện đau và sưng một bên hoặc hai bên tinh hoàn, bệnh có thể xảy ra bất kì lúc nào và thường kèm theo buồn nôn và nôn. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên u nang mào tinh hoàn.

– U nang: U nang có thể hình thành trong bìu, nó có thể phát triển rất lớn mà không gây bất kỳ khó chịu nào. Nhưng bệnh nhân cần được bác sĩ kiểm tra các khối u. Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể xảy ra u nang. Và thường gặp ở những bệnh nhân trên 40 tuổi.

Bệnh u nang mào tinh hoàn ở nam giới
Bệnh u nang mào tinh hoàn nam giới thường gặp

Viêm mào tinh hoàn:

Phạm vi xung quanh tinh hoàn là mào tinh hoàn, sau khi sản xuất tinh trùng thì lưu trữ tạm thời ở đây. Viêm mào tinh hoàn chủ yếu là do sự chậm trễ trong việc hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu dẫn đến vi khuẩn thông qua ống dẫn tinh vào mào tinh hoàn. Viêm tinh hoàn sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển thành u nang mào tinh hoàn.

– Trong tinh hoàn bị tổn thương:

hai bên tinh hoàn bị tổn thương, có thể tạo thành nguyên nhân sưng tinh hoàn. Trường hợp này cần được đến viện kiểm tra, nếu cần thiết thì phải hỗ trợ điều trị ngoại khoa.

Biểu hiện u nang mào tinh hoàn

U nang mào tinh hoàn thường có những biểu hiện rất khó đoán nhưng thường có biểu hiện chung đó là tinh hoàn phình to và đau dai dẳng. Những người gặp chấn thương , bị mắc bệnh viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch tinh thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh u nang mào tinh hoàn cao hơn người bình thường.

hỗ trợ Điều trị u nang mào tinh hoàn

U nang mào tinh hoàn không phải là ung thư nhưng nếu không phát hiện và hỗ trợ chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Có một số trường hợp nang nhỏ có thể uống thuốc nang sẽ thu hẹp dần và khỏi hẳn. Nhưng đó chỉ là một số trường hợp hi hữu còn phần lớn đều phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Bệnh u nang mào tinh hoàn ở nam giới
Nam giới cần hỗ trợ điều trị sớm u nang mào tinh hoàn

Lưu ý: nhiều bệnh nhân thường nghĩ nếu bị cắt bỏ một bên tinh hoàn thì khả năng có con trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số bác sĩ chuyên ngoại khoa khẳng định việc cắt bỏ một bên tinh hoàn khi bị u nang mào tinh hoàn sẽ không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Thực tế đã có nhiều trường hợp bị mất một bên tinh hoàn mà vẫn có con bình thường. Vì vậy, nam giới không nên vì suy nghĩ đó mà khi phát hiện mình bị u nang mào tinh hoàn không tiến hành hỗ trợ điều trị để ảnh hưởng về lâu về dài.

Nam giới quan tâm có thể đến Phòng khám nam khoa Hà Nội để được các bác sĩ tư vấn và tiến hành hỗ trợ điều trị bệnh bằng công nghệ hiện đại an toàn và chất lượng.

Tư vấn miễn phí tại đây 👈