Tinh trùng có màu vàng nhạt là bệnh gì?

Có rất nhiều nam giới lo lắng về hiện tượng thấy tinh trùng của mình màu vàng nhạt. Thông thường tinh trùng nằm trong tinh dịch, nếu có hiện tượng tinh trùng có màu vàng nhạt. Rất có nhiều khả năng tinh trùng của nam giới có hiện tượng bất thường và có thể là do mắc một số bệnh lý nguy hiểm.

Tinh dịch khoẻ mạnh như thế nào?

Thường thì, tinh dịch sẽ được phát ra khi nam giới đạt khoái cảm trong quan hệ hoặc khi thủ dâm, hoặc trong trạng thái mộng tinh khi đang ngủ. Tinh dịch có vai trò bảo vệ và cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của tinh trùng. Vì vậy, không nên nhầm lẫn giữa tinh dịch và tinh trùng.

Ở những người khỏe mạnh, tinh dịch thường có màu trắng đục hoặc một chút màu vàng. Khi mới được phát ra từ cơ quan niệu đạo của dương vật, tinh dịch có mùi hơi tanh hoặc clo, cũng như có độ đặc và kết dính. Tuy nhiên, sau khoảng một giờ trong không khí, tinh dịch sẽ tự đông cứng lại và sau đó chuyển sang trạng thái lỏng tương tự như nước.

Tinh trùng có màu vàng nhạt là bệnh gì? 1

Tinh trùng có màu vàng nhạt

Như vậy, nếu nam giới thấy  tinh trùng có màu vàng nhạt – tức là tinh dịch có màu vàng  thì đây là dấu hiệu không bình thường liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Nguyên nhân khiến tinh trùng có màu vàng nhạt?

Theo các bác sĩ ngoại khoa tinh dịch có màu vàng nhạt rất có thể nam giới bị mắc một số bệnh sau đây:

Viêm tuyến tiền liệt

Do nhiễm bộ phận sinh dục mà gặp nhiều nhất là viêm tuyến tiền liệt. Đây là cơ quan sản xuất ra tinh dịch, giúp nam giới có thể xuất tinh và duy trì nòi giống. Nếu như nam giới thấy tinh dịch có màu vàng nhạt, nhất định là do viêm nhiễm tuyến tiền liệt. Khi bị viêm nhiễm tuyến tiền liệt bệnh thường kèm theo những biểu hiện:

– Sẽ thấy đau bộ phận sinh dục, bụng dưới, tinh hoàn, niệu đạo sau, hậu môn, thắt lưng, bẹn, dương vật và quy đầu…

– có những dấu hiệu đi tiểu bất thường như: tiểu nhiều lần, tiểu rắt, nhỏ giọt, cảm giác nóng niệu đạo, tiểu cấp, tiểu khó và nước tiểu vàng…

– Trạng thái tinh thần như: tinh thần mệt mỏi, trầm cảm, giảm trí nhớ, mất tự tin…

– Bên cạnh đó, còn có các triệu chứng như: sáng dậy hay lúc đi đại tiện có tiết ra dịch loãng, màu trắng sữa, dạng nước hoặc tiết ra dịch nhầy, có kèm hiện tượng di tinh, bệnh xuất tinh sớm, xuất tinh ra máu, xuất tinh khó, giảm ham muốn tình dục…

Tinh trùng có màu vàng nhạt là bệnh gì? 2

Viêm túi tinh và viêm tuyến tiền liệt, tinh trùng sẽ có màu vàng

Viêm túi tinh

Tinh dịch có màu vàng nhạt cũng có thể nam giới bị bệnh viêm túi. Khi bị bệnh này, nam giới không chỉ thấy tinh trùng màu vàng mà còn xuất hiện cả máu.

Đây là hiện tượng khiến rất nhiều nam giới hoang mang, lo lắng. Tinh dịch có màu vàng hoặc có màu máu là biểu hiện đặc trưng của viêm túi tinh. Ngoài ra, biểu hiện của viêm túi tinh cấp tính còn có các triệu chứng đau buốt, tiểu nhiều lần, tiểu cấp, tiều buốt, sốt, ớn lạnh… Thường nhận biết qua triệu chứng xuất tinh ra máu. Vì vậy, nam giới muốn biết chính xác mình có bị mắc viêm túi tinh hay không, hãy đến các phòng khám chuyên khoa để làm kiểm tra, xét nghiệm.

Hội chứng vàng da

Hội chứng vàng da xảy ra khi nồng độ Bilirubin tăng cao trong máu, làm cho da, mắt, nước tiểu và tinh dịch của người bị ảnh hưởng có màu vàng. Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng này, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là sỏi mật, viêm tụy, ung thư tuyến tụy,…

Thói quen sinh hoạt

Màu sắc và mùi của tinh dịch thường phản ánh các loại thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày. Việc ăn nhiều thực phẩm chứa lưu huỳnh như hành, tỏi, măng tây, súp lơ… có thể làm cho tinh dịch có màu vàng và thay đổi mùi. Tuy nhiên, sau khi cơ thể tiêu hóa hoàn toàn thức ăn, tinh dịch sẽ trở lại trạng thái bình thường, do đó không cần quá lo lắng.

Ngoài ra, tình trạng biến đổi màu tinh dịch cũng thường xuất hiện ở những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, hoặc sử dụng thuốc kháng sinh.

Lượng bạch cầu tăng cao 

Khi một cơ quan hoặc bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm, số lượng bạch cầu trong máu sẽ tăng lên và có thể thải vào tinh dịch. Trong tình trạng này, các tế bào bạch cầu có thể gây ảnh hưởng đến tinh trùng và gây ra sự thay đổi màu sắc của tinh dịch.

Không xuất tinh thường xuyên

Sau một thời gian dài không thực hiện xuất tinh, tinh dịch có thể chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân có thể là do tinh dịch đã lâu không được sử dụng và trải qua quá trình oxy hóa.

Khi nào cần đi khám khi thấy tinh dịch màu vàng?

Thường thì, việc tinh dịch có màu vàng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đôi khi, tinh dịch màu vàng có thể là một biểu hiện của vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn không hiểu vì sao màu sắc của tinh dịch thay đổi, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, đặc biệt nếu bạn cảm thấy có những triệu chứng sau:

  • Đau bụng
  • Nước tiểu hoặc tinh dịch có mùi hôi
  • Tiểu nhiều lần hoặc cảm thấy đau khi tiểu
  • Đau ở lưng dưới
  • Đau khi xuất tinh
  • Có các triệu chứng của viêm nhiễm như sốt và cảm lạnh
  • Da hoặc mắt bị ố vàng

Biện pháp đề phòng tinh dịch màu vàng

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị y tế, nam giới cũng có thể cải thiện màu sắc của tinh dịch bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể:

  • Đi tiểu trước khi quan hệ tình dục để giảm việc nước tiểu lẫn vào tinh dịch, góp phần hạn chế việc chuyển màu của nó thành màu vàng.
  • Nam giới có tinh trùng màu vàng nên đảm bảo uống đủ nước và bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây mùi khó chịu và làm thay đổi màu sắc của tinh dịch, như hành, tỏi, súp lơ, măng tây…
  • Giảm bớt hoạt động quan hệ tình dục trong quá trình điều trị tinh dịch màu vàng.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp giải quyết thắc mắc “tinh trùng có màu vàng nhạt là bệnh gì?” Nếu có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc gì, nam giới có thể gọi điện hoặc đến trực tiếp phòng khám 73 Trần Duy Hưng để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Nguyễn Văn Chất

Tôi là Bác sĩ Nguyễn Văn Chất, chuyên gia ngoại khoa tại phòng khám Bắc Việt, Hà Nội, tự hào là người đầu ngành trong lĩnh vực nam khoa. Với 40 năm kinh nghiệm, tôi được biết đến với danh hiệu "Bác sĩ có BÀN TAY VÀNG," thực hiện hàng nghìn ca thủ thuật mà không mắc sai sót. Điều này giúp tôi thu hút sự tin tưởng và lòng mến khách hàng.

BÀI VIẾT ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM
MỤC LỤC